Vinashin xin giảm nợ hơn 90% sau khi phá sản vào tháng 4.

Bài viết từ Bloomberg do facebook.com/dudoankinhte chuyển ngữ.
Vietnam Shipbuilding Industry Group, the state-owned company with more than $4 billion of debt, asked holders of a local-currency bond it defaulted on in April to write off as much as 90 percent of the money owed, according to a bondholder who met company officials last week.

Vinashin told creditors at the meeting in Hanoi it is unable to make any loan payments until 2015 at the earliest, Pham Viet Bac, general director of Ho Chi Minh City-based Sabeco Fund Management, which holds 30 billion dong ($1.5 million) of Vinashin bonds, said by phone yesterday.

Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Vinashin, thuộc sở hữu nhà nước hiện nợ trên 4 tỷ USD, đang kêu gọi các nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu VND của Vinashin vốn đã bị phá sản vào tháng 4 xóa nợ cho công ty lên đến hơn 90%, một người đang nắm giữ trái phiếu của Vinashin gặp gỡ các quan chức tập đoàn hồi tuần trước tiết lộ.

Vinashin thông báo vào buổi họp mặt tại Hà Nội rằng công ty không thể thanh toán bất cứ món nợ nào cho đến sớm nhất là bắt đầu vào năm 2015, Phạm Việt Bắc, tổng giám đốc công ty quản lý quỹ Sabeco có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện nắm trong tay 30 tỷ VND (tương đương 1.5 triệu USD) trái phiếu của Vinashin, cho biết qua điện thoại.
“I’m very disappointed,” said Bac. The shipbuilder also declined to provide a copy of its latest audit, he said. Vinashin failed to pay a 9 percent coupon due on April 13 on a 3 trillion dong, 10-year bond issued in 2007.

Vinashin’s financial difficulties have raised concerns about government support for state-owned companies as it tries to speed up a privatization drive, locally referred to as equitization. Prime Minister Nguyen Tan Dung has also asked police to investigate whether there are any signs of corruption at the shipbuilder.

“I want the company to be transparent to its creditors,” Bac said. “We have the right to know.”

"Tôi rất thất vọng", ông Bắc nói. Tập đoàn đóng tàu cũng đồng thời từ chối cung cấp biên bản kiểm toán gần đây nhất, ông nói thêm. Vào ngày 13 tháng 4 vừa qua, Vinashin đã không thể chi trả lãi suất 9% của nhóm trái phiếu 10-năm được phát hành tháng 2007, với tổng giá trị cần thanh toán là 13 ngàn tỷ VND.

Tình trạng tài chính khóa khăn của Vinashin đã dấy lên nhiều mối băn khoăn về sự hỗ trợ của chính phủ đối với những tập đoàn nhà nước, nhất là trong thời điểm chính phủ đang đẩy mạnh tư nhân hóa, thường được biết đến qua quá trình "cổ phần hóa". Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo cho lực lượng công an điều tra dấu hiệu tham nhũng, nếu có, xuất hiện tại tập đoàn này.

"Chúng tôi muốn tập đoàn phải minh bạch với nhà đầu tư", ông Bắc phát biểu. "Chúng tôi có quyền được biết (về tính minh bạch)."
Vinashin Chief Executive Officer Truong Van Tuyen declined to comment when reached by phone at his office yesterday. Calls to Chairman Nguyen Ngoc Su weren’t answered.

The shipbuilder also asked foreign lenders for a one-year extension after missing a $60 million principal payment in December for a $600 million loan, Chairman Su said in February. The company hired KPMG to conduct a business review, he said.

The December missed payment showed that government support for banks and state companies isn’t guaranteed, Moody’s Investors Service said in an April 20 report.

Moody’s cut Vietnam’s credit rating one level to B1 on Dec. 15, citing the risk of a balance of payments crisis and Vinashin’s “debt distress.” Standard & Poor’s and Fitch Ratings Ltd. also cut Vietnam’s credit rating last year.

Tổng giám đốc Vinashin Trương Văn Tuyến từ chối bình luận qua điện thoại khi liên lạc tại văn phòng vào ngày hôm qua. Ông Nguyễn Ngọc Sự, chủ tịch hội đồng thành viên Vinashin, không trả lời điện thoại.

Song song đó, tập đoàn đóng tàu cũng đã lên tiếng xin dời lại một năm sau khi không thể trả món nợ cơ bản đợt đầu 60 triệu USD của gói nợ trị giá 600 triệu USD vào tháng 12 năm 2010, chủ tịch Sự cho hay hồi tháng 2. Vinashin đã thuê KPMG để giúp thực hiện việc tái cơ cấu, ông cho biết thêm.

Sự kiện đáo hạn món tháng 12 chứng tỏ rằng sự hỗ trợ từ chính phủ cho những ngân hàng, doanh nghiệp có vốn nhà nước không được bảo đảm hoàn toàn, nhóm cố vấn đầu tư tại Moody's viết trong bản báo cáo ngày 20 tháng 4.

Moody's hạ điểm tín dụng của Việt Nam một bậc xuống B1 hôm 15 tháng 12, trong đó trích dẫn rủi ro tìm tàng của một cuộc khủng hoảng chênh lệch cán cân thanh toán, và tình cảnh "hiểm nghèo" của Vinashin. Standard & Poor's cũng như Fitch đã đồng thời theo sau Moody's hạ điểm tín dụng của Việt Nam năm vừa rồi.

---

Source: http://www.bloomberg.com/news/2011-06-02/vinashin-asks-bondholders-to-write-off-90-of-debt-after-default-in-april.html (Bloomberg, 2/6/2011)
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét