QUAN HỌ và XUÂN - XUÂN và QUAN HỌ


Không ít người quanh năm nghe tân nhạc Việt Nam, mê giao hưởng cổ điển, nhưng mỗi độ xuân về lại chỉ thích nghe quan họ, ca trù. Cái thể loại âm nhạc đặc sắc Việt ấy nếu thiếu  thì vui xuân kém đi nhiều phần thi vị. Hay nói cách khác là “ QUAN HỌ” làm dậy hương xuân, không khí xuân trong lòng người Việt.
Với cái se se lạnh đón xuân về. Trong cái sắm sanh “dưa hành câu đối” là bâng quơ nhớ về những giọng hát liền anh, liền chị và mơ màng gương mặt ả đào.
Xuân về, những người mê quan họ thì quanh năm nhớ ngay cả khi đang vui vẻ ở quán ăn, khi ngắm trăng, ngồi thuyền hay cách xa ngàn dặm cũng gọi điện về làng để được nghe một đôi câu qua điện thoai di động bởi vì: quan họ hát không cần nhạc đệm, không cần “mích”. Giọng hát là tất cả. Khí chất, tâm hồn, bản năng...cộng với cái cần cố cha sinh mẹ dưỡng làm lên cái chất giọng. Chất giọng bay vút lên. Ngấm vào lòng người cái chất men say đến ngọt ngào mà không cần đến những sân chơi cầu kỳ. “Quan họ” chỉ cần cái chiếu trải ở sân đình, ở một rặng cây ,trên một con thuyền lênh đênh sóng nước hay ở một sườn non lô nhô đá sám, ào ạt gió ngàn thì chất men say càng thấm đẫm, hòa quyện giữa người hát và nghe.
Tất cả những ai mê quan họ, ngay cả bạn tôi, hắn thích khám phá núi non non, nơi trùng điệp những sườn đá sám huyền bí-  có một giọng hát truyền cảm,  rất mê say quan họ và có lẽ đã siu tầm quan họ qua đài, qua DVD, VCD, và qua cả điện thoại. Dù mê say nhưng đó mới chỉ biết được hình thức của nó. Còn nếu muốn thực sự thưởng thức nghệ thuật âm nhạc có một không hai ấy thì phải về làng, về cái vùng “sông Cầu nước chảy lơ thơ”Bắc Ninh mà nghe hát ở chiếu làng không nhạc đệm thì mới thật “đã”. “Đã” vì thấy được cái đẹp mộc mạc rất kiêu sa của người con gái không thoa phấn bôi son nhưng thật duyên dáng với nón thúng quai thao, với yếm thắm lụa đào mớ ba mớ bẩy:
“ Em là con gái Bắc Ninh...Đôi tay í i nâng lấy cơi...  i ơ hự a trầu...mời ôi hự...quý khách mấy...í mời ...đôi í bên”.
Tiếng hát như mời gọi, như níu kéo giữ chân “Người ơi người ở đừng về” cứ vấn vít khiến cho bất cứ ai, dù ở...cương vị nào cũng muốn được đắm chìm trong đó.


  * Hội Lim - Kinh Bắc mở hàng năm vào tháng ba( âm lịch );  vì mạng yếu, không đưa được hình ảnh. Xin thứ lỗi
                                                                                                                 Tháng 01 năm 2012





Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét