KÝ SỰ- MỘT VÒNG TÂY BẮC

Kỳ 18

Vì là “khu vực biên giới” nên Si- Ma- Cai vẫn hạn chế mở đối với khách du lịch. Để tránh mọi phiền phức, đc CCB Biên phòng- Chủ tịch Hội CTĐ huyện tình nguyện dẫn đường.

Vì TT Bắc Hà nằm gọn trong một thung lung nên đường đi Si- Ma- Cai chủ yếu là lên dốc. Cũng có một con đèo được gọi là “Cổng Trời”. Như vậy, địa danh Cổng Trời được đặt cho rất nhiều nơi chứ không phải chỉ một nơi. Một đặc điểm nữa là nhiều sương mù. Theo người dẫn đường thì ở Cổng Trời có mù quanh năm chứ không phải chỉ vài giờ buổi sáng. Qua Cổng Trời, con đường lượn sát lên phía bắc gần sát với biên giới Việt- Trung. Có thể nhìn thấy vài dãy nhà lợp tôn trắng ở chân dãy núi bên đất TQ.



So với năm ngoái (theo lời của Toàn - người dẫn đường) thì đường đã được sửa tốt lên rất nhiều song cũng phải mất gần một tiếng chúng tôi mới vượt được quãng đường 28 km để đến huyện lỵ của Si- Ma- Cai. Có lẽ cũng giống như các TP, TX miền núi mới, Si- Ma- Cai có hệ thống đường sá và cơ quan công quyền tương đối hoành tráng, đồ sộ nhưng dân cư thì còn ít lắm. Nếu như dân cư huyện này chủ yếu là người Mông thì ở thị trấn lại chủ yếu là người Kinh và chỉ tập trung ở một vài dãy phố nhỏ. Từ đây đến đường biên giới Việt- Trung rất gần, chỉ đôi ba km song đường rất khó đi. Thấy cũng không có gì hấp dẫn nên đoàn không lên đó mà chỉ tham quan ở TT này thôi.






Là một TT trẻ nên ở đây không có nhiều di tích. Chỉ có phế tích của một ngôi đền của người Hoa nay đã sụp gần hết vì xây bằng gạch đất không nung. Nhưng có lẽ nguyên nhân chính là do không được chăm soc, tu bổ thường xuyên.





Ngoài ra, giữa lòng thị trấn có một khu rừng được rào dây thép gai kín như một công viên rừng tự nhiên. Người dẫn đường cho biết: “Đó là rừng cấm của đồng bào dân tộc. Vì tín ngưỡng của họ vậy nên chính quyền tôn trọng và rào lại, bảo vệ rất nghiêm ngặt”. Giá khu rừng nào cũng được bảo vệ như vậy thì tốt biết bao.



Với cái duyên trời cho nên mặc dù có "quản giáo" đi cùng, bác Ngữ vẫn kịp làm quen với một cô giáo vùng cao rất là xinh đẹp:




Trước khi rời Si- Ma- Cai đoàn cùng nhau chụp một tấm hình kỷ niệm:


Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét