HỌ NGUYỄN LÀNG LAI XÁ


Bữa trước tôi có đăng bài nói về một dòng họ đặc biệt của chị Diệu, phu nhân của anh Phổ từng làm cùng cơ quan với tôi mấy năm. Anh Phổ đã đọc và bổ sung thêm những ý rất hay. Hôm nay tôi xin đăng lại bài đó và có bổ sung thông tin của anh Phổ. Bài “Nguyên đầu… (bội) bạc tôi cũng đã viết xong. Ngày mai sẽ trình làng.

HỌ NGUYỄN LÀNG LAI XÁ
Như đã kể, Chị Diệu vợ anh Phổ xuất thân từ dòng họ Nguyễn làng Lai Xá rất nổi tiếng. Cha chị là thứ trưởng, Luật sư Nguyễn Văn Hưởng. Cụ là em ruột cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên. Anh Phổ từng kể một câu chuyện mà giờ anh đã quên mà tôi thì còn nhớ. Anh coi lại gia phả thì công nhận là tôi đúng. Cụ Tổ dòng họ Nguyễn làng Lai xá từng làm phúc giúp một người Hoa Kiều. Rồi người này về quê hương bản quán sinh sống, khi thành đạt đã quay lại để cảm ơn ân nhân của mình, nhưng cụ đã mất. Người Hoa Kiều vốn giỏi chuyện đất cát mồ mả, đành cảm ơn bằng cách chọn một miếng đất cải táng cụ, để con cháu đời sau đỗ đạt và thành công trong đời. Điều này đã linh ứng. Dòng họ Nguyễn làng Lai Xá đã sinh ra rất nhiều người đỗ đạt và nổi tiếng. Anh ruột chị Diệu chính là ông Nguyễn Quang Thái, GS,TSKH, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội khoa học Kinh tế Việt nam, là cố vấn kinh tế cho chính phủ. Đặc biệt có gia đình có 3 anh em rất nổi tiếng bằng vai với anh em chị Diệu là GS Nguyễn Quang Riệu, GS Nguyễn Quang Quyền, GS Nguyễn Quý Đạo. Một điều thú vị nữa là những chàng rể dòng họ này cũng có những người rất nổi tiếng, đó là cụ Phan Kế Toại, cựu Phó Thủ tướng chính phủ và vị Đại biểu Quốc hội rất dễ thương là GS Nguyễn Lân Dũng, con rể cụ Nguyễn Văn Huyên, tức anh rể họ chị Diệu…
Anh Phổ cho biết, con gái họ Nguyễn cũng có nhiều tên tuổi. Như

Bà Huyện Thanh Quan Nguyễn thị Hinh; NSND đạo diễn điện ảnh Nguyễn Thị Bạch Diệp; NSUT Diễn viên điện ảnh Nguyễn Thị Tố Uyên. Con rể của họ Nguyễn làng Lai xá còn có Họa sĩ Phan kế An, người từng trực tiếp vẽ Bác Hồ ở Chiến khu Việt Bắc; Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

ĐÔNG LA


Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét