VỀ QUÊ LO ĐÁM

Thế là mẹ mình đi đã được 3 năm. Mình về quê làm mãn tang mẹ, và chuyển các cụ về nhà mới. Tức là chú em mình mua nhà mới, chuyển bát hương bài vị các cụ về luôn, cho nó mát mẻ rộng rãi và có người hương khói thường xuyên.

Quê vẫn giữ được nếp quê. Tối qua các em các cháu đã tấp nập đến, vừa thăm ông anh (bác, chú...) là mình về, vừa... góp giỗ. Nhà cặp vịt, nhà đôi gà, nhà chục cân nếp... nhốt đầy cái sân rất rộng. Sáng sớm mình mở mắt định đi thể dục 1 vòng quanh làng đã thấy mấy cô em, mấy thằng cháu rể đến, rất tự giác, đứa làm gà, đứa nhặt rau, vo gạo đồ xôi...

Đúng 8h thì sang nhà cũ chuyển bàn thờ về, làm lễ cáo rồi chuyển, cả đi bộ cả đi ô tô. Mình nhiệm vụ nặng nhất, bê cái tráp gia phả.

Đúng 11h30 mới được cúng. 12h nhập tiệc đợt 1. Đợt 2 là 16h. Giờ ngồi chờ được giờ để ra cúng, mình gõ vài dòng lưu phong tục.


Nơi an nghỉ của ba và mẹ.
Nhà cũ của ba mẹ, nơi này nhà mình ở từ năm 1976 đến nay. NHà này 2 anh em mình đều trưởng thành, 2 con gái mình, 2 cháu trai con em ruột mình cũng đều thành người tử tế. Thế cũng đủ để ba mẹ mát ruột

Bàn thờ cũ trước khi chuyển

Trọng trách nặng nề- ôm và di chuyển gia phả

Tất cả là tự làm

Đồ xôi

Bàn thờ mới

Bàn thờ 2 tầng, phía sau là các bác lớn hơn ba mẹ mình

Bày cỗ, có 1 đội chuyên nấu, 1 đội chuyên bày cỗ, 1 đội chuyên việc cúng...

Sân nhà mới của chú em





View rất đẹp

phòng khách dài hơn 10m, như cái hội trường...



Cỗ quê




Vai bác cả

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét