PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN (Về chuyện ủng hộ Tuyên bố 258)


ĐÔNG LA
PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN
(Về chuyện ủng hộ Tuyên bố 258)

Thấy trang Võ Khánh Linh đăng LỜI KÊU GỌI KÝ TÊN VÀO BẢN “ PHẢN BÁC TUYÊN BỐ 258", tôi đã ủng hộ bằng cách đăng lại và viết hẳn một bài nữa. Võ Khánh Linh nhắn tin cảm ơn và nói những người khởi xướng “Lời kêu gọi” trên là một nhóm sinh viên, vì bức xúc đã hành động hoàn toàn độc lập, nên “bác là cây đa cây đề mà ủng hộ các em nó như thế thật là tốt, sẽ có email cảm ơn bác đấy”. Và rồi tôi đúng là nhận được thư thật:
Lệ Hoàng <hoangle.hd93@gmail.com> Sep 16 (1 day ago) to me
Cháu chào bác Đông La
Cháu xin tự giới thiệu, cháu là Hoàng Thị Nhật Lệ, hiện tại cháu đang là sinh viên năm thứ 3 trường đại học kinh tế quốc dân. Cháu là một trong những người khởi xướng kêu gọi ký tên phản bác "Tuyên bố 258".
Trong quá trình đấu tranh với bè lũ phản động, nhóm chúng cháu đã gặp không ít khó khăn, bởi lẽ phần lớn các bạn đều là sinh viên, đều đi làm thêm để trang trải cuộc sống chốn Hà Thành. Bản thân cháu cũng vậy, thời gian dành để hoạt động không nhiều nên gặp rất nhiều khó khăn. Cháu biết bác là một văn sĩ rất quan tâm đến tình hình đất nước. Cháu hy vọng bác có thể giúp đỡ cháu trong việc tuyên truyền để mọi người có cái nhìn đúng đắn nhất về điều 258 bộ luật hình sự cũng như "Tuyên bố 258" và âm mưu của các thế lực thù địch.
Cháu xin chờ hồi âm của bác.
Chúc bác tuần mới vui vẻ !
Cháu xin lỗi vì sự nhầm lẫn vừa rồi, đây là địa chỉ Email của cháu ạ”.
Nhận thư tôi rất vui và khâm phục khi một cô gái mới 20 tuổi mà đã có một hành động như một chiến sĩ quả cảm và có trách nhiệm cao như vậy. Hồi ở tuổi này tôi cũng là một chiến sĩ nhưng suy nghĩ về xã hội gần như còn là một đứa trẻ. Vui hơn nữa khi biết quê Nhật Lệ cũng Hải Dương, ở Cẩm Giàng cách nhà tôi ở Thanh Miện có hơn chục cây.
Tiếp theo Lệ gởi cho tôi mấy bài phản bác “Lời kêu gọi” và muốn tôi có ý kiến. Tôi nghĩ với mấy cô bé này mà không bênh vực thì còn bênh vực ai nữa đây? Nên đã trả lời ngay:
“Bác đã nhận mấy bài cháu gửi, vài hôm nữa bác sẽ viết đập lại chúng nó. Cháu còn nhỏ mà có tinh thần như vậy thật đáng quý. Nhưng cháu phải giữ vững tinh thần, hành động quyết liệt nhưng đừng chấp những lời bậy bạ của chúng, vì khi phân chia chiến tuyến không bao giờ chúng chịu sai đâu”.
***
Trong các bài Lệ gởi có bài “Chúc cho "Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động" thành công rực rỡ!” của Nguyễn Ngọc Già (Danlambao).
Tôi không biết người này là ai, chắc từng sống dưới thời VNCH. Mà tôi lại thường không quan tâm những người viết thuộc chế độ VNCH, bởi có phần thông cảm cho mặc cảm “mất nước”, “thua trận” của họ. Tất nhiên nếu họ hiểu từ khi Vua Thành Thái, Duy Tân bị đi đầy, con cháu chắt chít của các ngài giờ chỉ nói tiếng Tây, thì họ chẳng có cái nước nào để mà bị mất cả, mới hiểu tại sao ông Kỳ lại tự thấy chỉ là bù nhìn thôi, mới thấy những miếng ăn sung sướng mình từng được ăn là có dính máu, như Frances Fitgerald đã viết về “cái Thành phố Sài-Gòn”, nó “đã trở nên béo mập bởi máu của thôn quê và lợi lộc của Tây phương” (fattened from the blood of the countryside and the lucre of the West).
Nhưng “cô cháu”  Nhật Lệ có ý muốn mình giúp một tiếng nói thì phải viết thôi.
Mở đầu bài viết Nguyễn Ngọc Già lấy hai chuyện: “Toà án La Haye xử Phó Tổng Thống Kenya "phạm tội ác chống nhân loại" và “ý kiến Tổng thống Hoa Kỳ về … vụ giết người bằng vũ khí hoá học làm 1.429 thường dân thiệt mạng”, rồi cho chết như ở  Kenya và Syria như vậy còn sướng hơn sống tại Việt Nam “xứ sở được mệnh danh "thiên đường XHCN"  vì: “vụ chôn chất hoá học đã làm cho (chỉ) một xã nghèo có tên Yên Lâm thuộc huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa có số người mắc các bệnh: ung thư, thần kinh, u bướu, mất khả năng sinh con, trẻ bị dị dạng, dị tật bẩm sinh v.v... lên đến 957 người”.
Đây chính là lối viết mà báo chí chính thống ở VN gọi là “giọng điệu xuyên tạc của thế lực thù địch”. Ai cũng biết trong một gia đình con con còn biết bao chuyện huống hồ một xã hội. Lấy một vài chi tiết xấu rồi vu lên cho tất cả thì đúng là lối “thổi phồng, xuyên tạc”. Như bên Mỹ “Theo một báo cáo của quân đội Mỹ, tính từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, số binh sỹ Mỹ tự tử là 161 người, trong đó có 109 trường hợp thuộc binh chủng lục quân. Theo thống kê, cứ trung bình 17 tiếng lại có 1 lính Mỹ tự tử”;  rồi “Ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ nã súng ở một cơ sở của hải quân Mỹ ở thủ đô Washington ngày 16/9”; v.v…  thì theo giọng điệu Nguyễn Ngọc Già như trên, sống ở VN có sướng hơn ở “thiên đường Mỹ” không?
Với cái nhìn đen tối đó, Nguyễn Ngọc Già đã cố tình sai lầm khi viết về những chuyện xảy ra tại Việt Nam, như vụ Cù Huy Hà Vũ, vụ Tiên Lãng, vụ Văn Giang, v.v… và gần đây nhất là vụ “Tuyên bố 258” của nhóm Đoan Trang.
Trước khi diễu cợt nhóm của Nhật lệ viết “Lời kêu gọi”, Nguyễn Ngọc Già như một con vẹt rao giảng về "Xã hội dân sự".
Tôi thấy “Chủ nghĩa xã hội dân chủ”; “Nhà nước pháp quyền”, "Xã hội dân sự"; v.v… quả là rất hay. Nhưng với chính trị, dập khuôn cái hay chưa chắc cho ra kết quả tốt, mà cái phù hợp mới chính là cái hay nhất. Bài học nhãn tiền là sự tan rã Liên Xô. Rõ ràng việc cải tổ ở Liên Xô là cần thiết, nhưng phải theo cách phù hợp, còn như Gooc-ba-chov đã hoang tưởng ra bao điều tốt đẹp khi theo đuôi người ta, để rồi không chỉ làm Liên Xô tan rã mà chính ông ta cũng bị hất cẳng, thành người bên lề lang thang, và phải cay đắng thú nhận là “thất bại”. Putin, nhờ Liên Xô tan rã mới được làm Tổng thống Nga, vẫn phải thừa nhận việc Liên Xô tan rã là “thảm họa”, vì không biết đến bao giờ nước Nga mới có thể có được vị thế như Liên Xô ngày xưa. Vì vậy VN hôm nay cần một bước đi phù hợp chứ không phải mê muội như những tín đồ vào những khuôn mẫu bóng bẩy, kêu beng beng có sẵn nào đó!
Có một số Việt kiều sống nước ngoài sung sướng, hay khen chế độ của người ta tươi đẹp, rồi ngông ngạo chê bai quê cha đất tổ của mình. Điều này rất đúng thôi, còn rất khoa học nữa. Nó tuân theo Định luật Phản xạ có điều kiện: miệng ăn ngon thì óc tiết ra ý thức ngợi khen! Nhà sinh lý học người Nga Pavlov, giải Nobel năm 1904, đã xây dựng lên định luật đó dựa trên hàng loạt thí nghiệm trên chó.  Ông thấy chó thường có phản xạ tiết dịch vị khi thấy thức ăn.
Cũng với sự “thông thái” đó, Nguyễn Ngọc Già cho:
Một số người vẫn không hiểu khái niệm "xã hội dân sự" tốt đẹp đến chừng nào, nên mới đây trang Tin Tức Hàng Ngày cho biết xuất hiện: "Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động" trong vụ việc phản đối "Tuyên bố 258".
Có vẻ những người phát động "lời kêu gọi" này không biết cách nhìn nhận và phân tích về mối tương quan chủ thể - khách thể của "Tuyên bố 258"! Đó là quan hệ dân sự giữa Chủ thể (những người "Tuyên bố 258", nghĩa là người dân không có quyền lực) với Khách thể (nhà nước Việt Nam, nắm quyền lực). Điều này mới có ý nghĩa. Trong khi những ai phản đối "Tuyên bố 258", tức họ cũng là Chủ thể (nghĩa là cũng không có quyền lực). "Chủ thể" phản đối "Chủ thể" trong trường hợp này là một mệnh đề hoàn toàn vô nghĩa khi gắn vấn đề trách nhiệm nhà nước với công dân.
Nói cách khác, chỉ khi nào nhóm phản đối "Tuyên bố 258" tuyên bố rằng: họ đại diện cho "nhà nước", lúc đó mới có ý nghĩa (!). Tuy vậy, nó trở nên ngây ngô và nực cười, nếu không muốn nói là phản khoa học, phản động, bởi khi điều này là thật, nghĩa là Nhà nước... chống lại nhân dân(?!)”.
Cách nhìn về vụ việc như vậy là không đúng với bản chất vấn đề.
Vấn đề ở đây là thực tế xã hội VN có tình trạng có những người lợi dụng quyền tự do ngôn luận để chống phá đất nước. Trong hành trình phát triển, dù những nước phát triển nhất, vẫn có những vấn nạn. Khác với những người có lương tri mong muốn Nhà nước khắc phục sai trái để đất nước ổn định phát triển thì những người xấu lại lợi dụng sự sai trái ấy làm loạn thêm để trục lợi. Chính vậy Quốc hội mới ban hành Điều 258 của Bộ luật Hình sựđể ngăn chặn. Rõ ràng đây là việc rất đúng đắn và cần thiết. Nó giúp người ta hiểu rõ hơn luật pháp để tránh phạm tội. Nhưng với những người có ý thức chống phá đất nước như nhóm Đoan Trang, điều luật đó lại trở thành chứng cớ định tội họ. Chính vậy họ mới liều mạng làm một việc động trời như vậy. Thấy việc sai trái đó, Nhật Lệ và nhóm bạn sinh viên của mình đã ra “Lời kêu gọi” để chống lại.
Tất cả chỉ có vậy thôi, làm gì có chuyện chủ thể với khách thể ba lăng nhăng. Nên dùng những khái niệm này bàn về nhận thức luận thì đúng hơn.
Rõ ràng, nhóm Nhật Lệ có một hành động rất đẹp, rất trong sáng, và tôi thấy có một chút “trẻ con” rất đáng yêu nữa! Nó rất đáng được ca ngợi, bởi Nhật Lệ đã hành động đúng như lời Nhà bác học vĩ đại Einstein dậy: “The world will not be destroyed by those who do evil, but by those who watch them without doing anything” (Thế giới sẽ không bị phá hủy bởi những kẻ làm điều ác, nhưng bởi những người thấy chúng mà không hành động gì cả”.
TPHCM
18-9-2013
ĐÔNG LA
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét