ĐẼO CÀY GIỮA... PHỐ

Pleiku có cái quảng trường nhiều tỉ, đã hoàn thành cách đây mấy năm, nói cho công bằng, nhà cháu khoái nhất là có chỗ đi bộ thể dục mỗi sáng. Gớm, sao mà nó tiện đến thế. Khỏe thì 6 vòng, yếu hơn thì 5 vòng là đầy một tiếng. Mà chả cứ mình nhà cháu ở gần, người cứ nườm nượp, rất nhiều người ở xa đi ô tô hoặc xe máy tới, huỳnh huỵch đi hoặc chạy xong thì lại leo lên xe rồi về...


Chả hiểu ai xui khôn xui dại thế nào, mấy ngày hôm nay lù lù xuất hiện 5 cái kiot xấu kinh hoàng chình ình 1 góc quảng trường. Nó y như 5 cái mụn bọc mọc lên giữa khuôn mặt em hoa hậu nào đó. Ai đi qua cũng ngơ ngác hỏi nhau: ai làm, và làm làm gì. Chịu, chả ai biết, chả ai nói, chỉ biết, khi làm cái quảng trường rất hoành tráng này, người ta đã tính toán rất kỹ, từng viên đá, từng gốc cây phải được đặt đúng chỗ. Ngoài ban quản lý của tỉnh, còn mời 2 ông rất cộ từ Hà Nội vào làm cố vấn là họa sĩ Trần Khánh Chương, chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam và KTS Nguyễn Tấn Vạn, chủ tịch hội Kiến trúc sư Việt Nam, các ông này bay vào bay ra liên tục, xem kỹ từng cành cây ngọn cỏ, từng màu lá dáng sen, sao cho nó hoàn hảo nhất, mọi nhẽ nhất, cụ tỉ nhất, thế mà giờ lù lù ra 5 em này, y như 5 ông Nghị Quế ngồi trên tràng kỷ hút thuốc lào nhổ nước bọt phèn phẹt:





Chưa hết, hôm nọ mình viết một mẩu cho báo Gia Lai, cho sự trở lại của em Trần Thị Lụa:
"BẤT AN Ở MỘT NÚT GIAO THÔNG

          Nút giao thông ngã ba Hoa Lư giờ mà chi li đếm thì nó đến thành ngã… 8 rồi, và kéo dài từ đầu đường Phạm Văn Đồng đến Nguyễn Tất Thành. Nơi đây giờ là một “ma trận” với người tham gia giao thông, mà cái chết của anh Trần Quý Kháng, công tác ở trung tâm Văn hóa thông tin thuộc sở Văn hóa Thể thao và du lịch, người đã cầm sổ hưu nhưng chưa kịp nghỉ, ngay trên đường Nguyễn Tất Thành cách đây hơn tháng là một minh chứng. Nó có hẻm nhỏ, có đường đôi, có đường nội đô, có đường Hồ Chí Minh, có người đi bộ, xe máy, xe con, xe tải và xe khách đường dài xuyên Việt tham gia lưu thông… mà hoàn toàn không có tín hiệu đèn, hay chính xác chỉ có cột đèn vàng cảnh báo ở phía đường Lê Lợi và đèn xanh đỏ phía đầu đường Phạm Văn Đồng, chừa một khoảng trống mênh mông ở phía nam nút giao này. Đã thế, từ khi đường Trần Hưng Đạo bị cấm lưu thông thì con đường Lê Lợi trở nên quá tải vì toàn bộ hoạt động giao thông của đường Trần Hưng Đạo dồn thêm về đây, nhiều lần tắc đường cục bộ. Cũng thế, con đường Cách mạng tháng tám cũng trở nên quá nhỏ so với lượng người lưu thông hàng ngày mà lại bị dải phân cách cứng ngăn đường, trong khi nó chứa 2 nơi có đông người tụ họp là siêu thị Coop  Mart và chợ Hoa Lư.

          Có vẻ như ngay các nhà quản lý đô thị cũng khó xử lý khi bây giờ tìm cách phân luồng giao thông ở đây. Tuy thế, cũng không thể thả nổi như hiện nay, bởi nó luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông khiến ai qua đây cũng nơm nớp sợ…

                                                                   TRẦN THỊ LỤA"

Thì giờ, thấy lại đang tưng bừng đào xới mở rộng đường Lê Lợi về phía nhà dân thêm 3 mét. Cái chuyện mở đường thêm ở đây là đương nhiên, vì nó quá chật, nhưng vấn đề là, cái quảng trường mới làm xong chưa bao lâu, thế mà khi tính toán người ta không lường được việc này, để giờ mới dở dói ra để dân la rầm trời. Nếu tính trước, thì đường sẽ mở về phía quảng trường, rất tiện lợi, và cái ngã... 8 ngã 9 Hoa Lư bây giờ không phải có một đoạn rất cong, rất nguy hiểm lượn vào đường Lê Lợi như thế. Giờ, cả thành phố chỉ có được vài đoạn đường có vỉa hè rộng, trong đó có đoạn Lê Lợi qua quảng trường này, nay xẻo thêm 3 mét, chặt cụt hết cây cối, dịch cột điện vào sát cửa nhà dân, trông nó thảm như... thị trấn phố huyện mới thành lập...

Có người còn hỏi: Sao không tiện thể chôn ngầm luôn hệ thống điện đoạn này đi. Biết chết liền. Cũng có thể vài tháng nữa họ lại... phá ra làm lại.

Thì dân gian chả đã có chuyện đẽo cày rồi là gì, chỉ khác, ở đây đẽo cày giữa phố...





Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét