NHƯ LÀ BÁO CÁO

Điều đặc biệt là dân địa phương có người tứng lái đò đưa bộ đội, thương binh qua sông Tranh ra vào khu này, có người đã từng được điều trị ở đây, biết rõ nơi chôn cất LS, và cũng biết rõ ở đấy có hơn 120 người được chôn cất, vậy mà gần 40 năm qua chưa hề có một ai, một tổ chức hay cá nhân nào tiến hành việc tìm kím, quy tập hài cốt LS về nghĩa trang, kể cả sư 2 cũng không làm cái điều đáng lẽ họ phải làm hơn ai hết...
-----------

 Đây là cái comment của 1 bạn đọc blog của tôi, nhưng tôi quyết định tách nó ra đăng như một bài báo để qua đây báo cáo với các cơ quan chức năng về việc mà theo tôi là rất cần kíp và quan trọng. Hàng năm chúng ta bỏ ra rất nhiều tiền đi tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ. Chúng ta còn hàng vạn gia đình đang ngày đêm mong ngóng tìm được, dẫu chỉ là thông tin mong manh, về người thân của họ, những liệt sĩ đang nằm rải rác đâu đó trên khắp chiến trường năm xưa. Thế mà ở đây, vẫn còn nguyên những khu vực có hài cốt liệt sĩ, có nhân chứng còn sống, mà tại sao chúng ta, những cơ quan có trách nhiệm, những người có trách nhiệm, không xắn tay áo vào, quyết liệt vào cuộc, để bớt đi những mong ngóng, bớt đi những tiếng thở dài, bớt đi những buổi chiều buồn như giông bão. Để, dẫu là vẫn rất đau khổ, nhưng người nhà liệt sĩ, và cả liệt sĩ nữa, được sum họp, được an ủi phần nào nỗi đau đang hóa đất...
----------
Chào anh Hùng. Tôi viết những dòng này khg liên quan gì đến bài viết của anh, nhưng vì tôi cũng khg biết bằng cách nào để nói được với anh. Vậy mong anh thông cảm nhé. 

Vừa rồi tôi có chuyến đi tìm mộ người cậu ruột là liệt sỹ hy sinh ở Tiên Phước - Quảng Nam. Chuyến đi có sự giúp đỡ rất nhiệt tình của anh Phạm Thông - Chủ tịch Hội VHNT thành phố Tam Kỳ nên cũng thuận lợi. Tôi có thông tin cho anh Ba Thông biết tình hình các LS hi sinh tại Chư Sê - Gia lai nhờ đọc các bài viết của anh, trong đó có người em ruột của anh Ba Thông. Ảnh mừng lắm và bảo sẽ gọi ĐT cho anh để kiểm tra thông tin và cảm ơn anh đã góp công trong việc nhớ và vinh danh LS ở Chư Sê. (Thực ra thì có thể anh Dũng nhầm, vì tôi chưa viết về liệt sĩ ở Chư Sê, tôi chỉ viết về vụ GM100 Đăk Pơ thôi, ở nơi ấy còn 147 liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, và theo nguyện vọng của các bác cựu chiến binh, sắp tới sẽ có 1 cái đền tưởng niệm được xây ở đấy để lấy chỗ thờ cúng liệt sĩ. Và vụ nữa là tôi viết về cuộc đi tìm mộ liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm ở Ayun Pa).


Phần tôi, qua chuyến đi tìm mộ người cậu ở Tiên Phước, tôi thấy tại nơi cậu tôi hy sinh hiện cũng có hàng trăm mộ LS đều là lính của sư 2 - QK5 được chôn cất ở đây hồi chống Mỹ, nay khg còn dấu tích gì, không thể nhận biết được đâu là nơi chôn cất LS, đâu là không.


Điều đặc biệt là dân địa phương có người tứng lái đò đưa bộ đội, thương binh qua sông Tranh ra vào khu này, có người đã từng được điều trị ở đây, biết rõ nơi chôn cất LS, và cũng biết rõ ở đấy có hơn 120 người được chôn cất, vậy mà gần 40 năm qua chưa hề có một ai, một tổ chức hay cá nhân nào tiến hành việc tìm kím, quy tập hài cốt LS về nghĩa trang, kể cả sư 2 cũng không làm cái điều đáng lẽ họ phải làm hơn ai hết.Đó là Bệnh xá CK120 - Đơn vị trực thuộc F2 thời chống mỹ đứng chân trên địa bàn xã Phước Lãnh (Nay là xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước tỉnh Quảng Nam).

Trong ít ngày tới, tôi sẽ cố gắng viết về chuyến đi vừa rồi của tôi và gia đình. Qua đó tôi cũng sẽ có vài kiến nghị với Sư 2, với các cơ quan chính sách của QK5 và địa phương liên quan trong việc tìm kiếm, quy tập hơn 120 LS đang nằm tại đây về nghĩa trang.
Tôi có lẽ kém anh vài tuổi và cũng đang là 1 công chức, nhưng tôi không rành về mạng méo này nọ nên khg biết cách đưa bài viết đến với mọi người được.


Tôi rất mong được anh giúp đỡ trong việc này. Rất mong được anh giúp và cảm ơn anh đã quan tâm.


Lê Dũng - Ninh Thuận. ĐT: 0933 618939. Địa chỉ Email: dung.khdt1960@gmail.com



Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét